Ô TÔ ĐIỆN THÔNG MINH ĐẦU TIÊN - NIỀM TỰ HÀO MỚI CỦA VIỆT NAM CHÍNH THỨC MỞ BÁN ‼️ VIETNAM🌎
🌎Lượng khí thải từ xăng dầu, khói bụi, hiệu ứng nhà kính, nóng lên toàn cầu là những từ khóa đang được quan tâm nhiều nhất trên thế giới. Sự biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường trên Trái đất đang đưa ra 1 bài toán cấp thiết cần giải cho bất cứ cá nhân, tập thể nào.
🌟Những năm gần đây, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô, các ông lớn như Tesla, Renault, Volkswagen,… đã có nhiều động thái tích cực khi bắt tay và nghiên cứu chế tạo xe ô tô điện. Tại Mỹ, hiện có 11 bang yêu cầu các nhà sản xuất ôtô đến năm 2025 phải bán được tỷ lệ nhất định các dòng xe không phát khí thải. Nếu không đủ chỉ tiêu, các công ty buộc phải mua tín chỉ khí thải từ những nhà sản xuất ôtô khác nhằm đáp ứng những yêu cầu này. Trong suốt 5 năm qua, Tesla cũng bất ngờ hưởng lợi từ việc bán tín chỉ khí thải cho hãng khác giúp mang về 3,3 tỷ USD, riêng 2020 chiếm gần nửa số đó
🌟Thị trường xe điện toàn cầu đã đạt mức 140 tỷ USD vào năm 2019 và có thể đạt 700 tỷ USD vào năm 2026, theo dự đoán của Facts & Factors. Theo các nhà phân tích của BloombergNEF, vào năm 2015 giá của pin trên ô tô điện chiếm đến hơn một nửa (57%) giá trị sản xuất chiếc xe. Vào năm 2010, giá trung bình cho mỗi kWh là 1.037 euro nhưng đến năm 2018 chỉ còn dưới 160 euro. Ước tính vào năm 2020, mức giá này chỉ còn dưới 90 euro. Tuy nhiên khi thị trường xe điện phát triển mạnh, quy mô sản xuất tăng lên dẫn đến giá của pin xe điện giảm mạnh sẽ là điều kiện thuận lợi để giảm giá thành ô tô điện, người dân sẽ có thể sở hữu ô tô điện nhiều hơn.
🌎Hầu như mọi nhà sản xuất ôtô thông báo kế hoạch ra mắt dòng xe điện riêng. Volkswagen đã vượt Tesla về doanh số bán xe điện ở hầu hết thị trường châu Âu. General Motors cho biết họ hy vọng sẽ chuyển hoàn toàn sản phẩm sang ôtô không khí thải vào năm 2035.
Tại khu vực Đông Nam Á, cả Thái Lan và Indonesia đều đang có các động thái đẩy mạnh thu hút đầu tư và sẵn sàng trở thành những 'công xưởng' sản xuất xe điện.. Theo một bản dự thảo do Bộ Tài chính Indonesia vừa ban hành, xe điện chạy pin sẽ được giữ nguyên mức thuế suất 0%. Nguyên nhân là quốc gia có trữ lượng Niken (hợp chất chính để sản xuất pin) lớn nhất thế giới, Indonesia muốn trở thành nhà sản xuất pin số 1 thế giới và mang đến những đặc quyền về thuế cho các nhà sản xuất xe điện với tham vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện trên thế giới.
Đại diện Việt Nam, phía Vinfast cũng khẳng định xe điện là "một phần kế hoạch đã được xác định" kể từ khi chính thức gia nhập thị trường ô tô từ 3 năm trước. Vinfast cũng chính thức có thông tin về việc xây dựng 40,000 điểm sạc ô tô điện trên khắp 63 tỉnh thành Việt Nam đến cuối năm 2021 và đưa ra thị trường mẫu xe điện VF e34, dự kiến tháng 11 năm 2021 sẽ tới tay người dùng.
"Foxconn xem xe điện như là động lực tăng trưởng mới tiềm năng của công ty", theo Chris Robinson - một chuyên gia phân tích kỳ cựu tại Lux Research.
Tờ Reuters đưa tin rằng Foxconn ban đầu đề xuất mua hẳn dây chuyền sản xuất xe điện của Vinfast nhưng phía Vinfast vẫn muốn duy trì mảng xe điện nên sẽ chỉ hợp tác xây dựng thương hiệu như 1 nhà sản xuất ô tô thân thiện với môi trường.
Nhu cầu sử dụng xe ô tô tăng cao cũng là 1 tương lai cho các doanh nghiệp chăm sóc xe, linh kiện ô tô bứt phá bằng mô hình 020. Khi chiếc ô tô trở nên phổ biến tới mọi người dân, đồng nghĩa với việc thu nhập bình quân được cải thiện, các dịch vụ liên quan đến đời sống phát triển đa dạng. Đây sẽ là mỏ vàng lớn cho các doanh nghiệp 020 khai thác nếu biết nắm bắt cơ hội và đi trước xu thế.
