
6 chi tiết chủ xe ô tô cần chú ý bảo dưỡng định kỳ
Chú ý đến những chi tiết nhỏ là cách tốt nhất để giữ những chiếc xe ô tô luôn bền đẹp và giữ được giá trị theo thời gian. Bởi hầu hết người sử dụng xe hơi có chung quan niệm chỉ khi cần mới sửa chữa, điều này có thể khiến xe không được phát hiện sớm các dấu hiệu hỏng hóc, khiến chúng giảm tuổi thọ và hiệu quả sử dụng.

Để giúp các chủ xe có cái nhìn quan tâm hơn đến xế yêu của mình, Carrect sẽ chia sẻ 6 chi tiết cần lưu ý theo các mốc thời gian nhé.
Lốp xe ô tô
Là chi tiết duy nhất tiếp xúc với mặt đường, lốp xe ô tô được ví như đôi giày, chịu trách nhiệm chính trong nâng đỡ toàn bộ thân xe và thực hiện các chuyển động di chuyển của xe.
Với đặc thù như vậy, sau một thời gian sử dụng, lốp xe thường bị mòn, áp suất lốp thường xuyên thay đổi và không ổn định.
Áp suất lốp lý tưởng của xe ô tô khi tham gia giao thông là khoảng 2.1 bar (khoảng 30 – 50 psi / 2.2 – 2.4 kg/cm2). Để duy trì sự ổn định này, chủ xe nên kiểm tra áp suất lốp tiêu chuẩn định kỳ mỗi tháng ít nhất một lần.

Tuỳ theo tính chất công việc và dạng địa hình mà ô tô thường được sử dụng, lốp xe cần được kiểm tra các vấn đề như độ mòn, rạn nứt, phồng, các vết cắt chém… Chủ xe không nhất thiết phải thường xuyên mang xe trực tiếp ra garage để kiểm tra, mà hãy cảm nhận trước tiên bằng cảm giác lái, hoặc kiểm tra trực quan bằng mắt thường. Việc này giúp chủ xe luôn để ý được tình trạng lốp trước khi chúng có thể xảy ra những vấn đề hư hỏng nặng.
Ắc quy ô tô
Kinh nghiệm của nhiều chủ xe cho rằng nên thay thế ắc quy ô tô khoảng ba năm một lần. Mặt khác, các chuyên gia ô tô cũng khuyến cáo nên thay thế pin xe mỗi 50.000 dặm hoặc ba năm, kể cả khi nó không có dấu hiệu hư hỏng.
Tuy nhiên, ắc quy ô tô là chi tiết quan trọng và có nhiều biến động trong quá trình sử dụng. Chính vì thế, việc nhận biết được các dấu hiệu thông báo bình ắc quy cần thay thế là điều quan trọng giúp các chủ xe có một hành trình an toàn và an tâm hơn.

Các dấu hiệu thông báo ắc quy ô tô cần thay thế có thể kể đến như:
-
Khởi động chậm
-
Xuất hiện đèn cảnh báo động cơ và nhấp nháy liên tục
-
Ắc quy phình to có thể nhìn thấy bằng mắt thường
-
Cabin xe ô tô có mùi trứng thối
-
Ắc quy đã sử dụng qua thời gian quá lâu, từ 4 năm trở lên
-
Có những lớp màu trắng trên vỏ ắc quy
Đồng thời, chủ xe nên ghi chú các khoảng thời gian thay dầu để chuẩn bị trước lịch bảo dưỡng, đồng thời thường xuyên kiểm tra trực quan bằng mắt thường để xem ắc quy có đang hoạt động ổn định hay có những dấu hiệu cần phải thay thế hay không.
Lọc gió điều hoà ô tô
Lọc gió điều hoà ô tô hay còn gọi là lọc gió cabin có tác dụng lọc các bụi bẩn trong không khí trước khi được hút vào hệ thống điều hoà của xe. Một số loại lọc gió cao cấp còn có thêm chức năng lọc được một số khí ô nhiễm hay khử mùi các loại tạp chất.
Sau một thời gian sử dụng, lọc gió có xu hướng tích tụ những mảng bám bụi, gây ẩm mốc và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Đã có rất nhiều trường hợp lọc gió điều hoà ô tô là ác mộng mùa hè cho các chủ xe, vì thế, việc kiểm tra định kỳ với chi tiết này là điều tối quan trọng để trải nghiệm lái xe trở nên thoải mái nhất.

Theo tiêu chuẩn bảo dưỡng định kỳ, lọc gió điều hoà ô tô cần được thay thế sau 20.000 km, nếu điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiều bụi bẩn, môi trường nóng ẩm thì thời gian thay thế có thể sớm hơn.
Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh bộ lọc điều hoà hay lỗ thông gió. Nếu có thể, hãy tự trang bị cho xế yêu bình xịt khử nấm mốc để dễ dàng đánh bay vi khuẩn, thứ tạo nên mùi hôi đáng ghét trong xe của bạn.
Điều quan trọng nhất chính là giữ không gian bên trong xe ô tô sạch sẽ bằng việc rửa nội thất định kỳ, điều này giảm tải được tác vụ của hệ thống điều hoà cùng lọc gió, giúp cho tuổi thọ của hệ thống tăng lên.
Nước làm mát ô tô
Nước làm mát ô tô là một hợp chất gồm nước cất, dung dịch Ethylene Glycol cùng một số chất có tác dụng chống bốc hơi, chống ăn mòn, giảm lượng điện phân.. và đặc biệt là chống đông. Nước làm mát giúp hấp thụ nhiệt từ động cơ, từ đó giảm nhiệt để duy trì nhiệt độ làm việc của động cơ ở mức độ lý tưởng nhất, tránh tình trạng “máy quá nóng”.

Tần suất kiểm tra
Khác với lốp, ắc quy hay lọc gió ô tô, hệ thống nước làm mát ô tô khá khó để chủ xe có thể kiểm tra trực quan, nhưng với mức độ ảnh hưởng quan trọng đến tuổi thọ và giá trị xe, chủ xe luôn để ý đến chi tiết này mỗi khi đến lịch bảo dưỡng xe ô tô định kỳ.
Nước làm mát ô tô bao lâu thay?
Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất xe ô tô, hệ thống nước làm mát ô tô nên được thay thế sau mỗi 40.000 – 60.000 km vận hành (khoảng 2 – 3 năm).
Trường hợp xe hoạt động với tần suất cao, điều kiện và môi trường khắc nghiệt hơn thì nên vệ sinh két nước và thay nước làm mát sớm hơn.
Lưỡi gạt mưa ô tô
Việt Nam vốn nằm ở khu vực có khí hiệu nhiệt đới đặc trưng với nắng nóng và mưa có tần suất cao. Điều này dễ khiến cho lưỡi gạt mưa rất nhanh lão hoá. Khi xuống cấp, lưỡi gạt mưa thường bị kêu, rung không ổn định, hiệu năng kém gây cản trở nghiêm trọng đến tầm nhìn. Nếu không thay thế sớm rất dễ đến các tình huống nguy hiểm khi lái xe.
Lưỡi gạt mưa ô tô bao lâu thay?
Tuỳ theo nhà sản xuất, lưỡi gạt mưa thường được khuyến cáo nên thay thế trong khoảng từ 6 – 12 tháng. Thay lưỡi gạt mưa đúng hạn giúp kính luôn được làm sạch, bảo đảm tầm nhìn, giúp cho trải nghiệm lái xe thêm an toàn.

Tuy nhiên, khi chưa đến hạn theo khuyến cáo mà vẫn nhận thấy dấu hiệu thay thế lưỡi gạt mưa như dưới đây, chủ xe nên cẩn trọng và chủ động kiểm tra trước khi tham gia giao thông.
Lưỡi gạt bị kêu
Âm thanh là một trong các dấu hiệu điển hình cho thấy lưỡi gạt mưa đang gặp trục trặc. Tiếng kêu có thể do lưỡi gạt, hoặc các thanh giằng đã có thể hư hỏng.
Cần gạt, chốt khoá bị gỉ sét
Quan sát trực quan nếu thấy các chốt khoá, lưỡi gạt mưa bị gỉ sét thì có nghĩa là lưỡi gạt đã xuống cấp nghiêm trọng cần thay mới cả bộ.
Lưỡi gạt không sạch nước
Thiết kế của lưỡi gạt đảm bảo rằng nước mưa trên kính chắn sẽ được dọn sạch nước qua mỗi lần gạt. Nếu thấy gạt mưa không đẩy sạch được hết nước, có thể lưỡi gạt đang gặp vấn đề về kỹ thuật, như đệm lưới cao su bị nứt vỏ, đệm không bám mặt kính hoặc thanh gạt đang có vấn đề.
Gạt tạo vệt, kính mờ nhoè
Khi xuống cấp, lưỡi gạt mưa bị chai cứng, bám dính nhiều bụi bẩn, bề mặt không mịn nên khi hoạt động, kính chắn thường bị vệt, bị mờ hay nhoè nước. Lúc này chủ xe nên chủ động thay thế ngay để tránh ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông an toàn.
Dầu động cơ ô tô
Dầu động cơ ô tô (dầu nhớt) đã quá quen thuộc với người sử dụng phương tiện giao thông. Dầu nhớt có vai trò tối quan trọng trong việc giúp xe chuyển động trơn tru, mượt mà. Những công dụng chính của dầu nhớt có thể kể đến
-
Bôi trơn, giảm ma sát cho động cơ
-
Giải nhiệt, làm mát động cơ
-
Làm sạch động cơ
-
Chốn gỉ, duy trì sự bền bỉ của động cơ
-
Tại sao phải dầu nhớt định kỳ?
Khi động cơ ô tô hoạt động, nhiệt lượng toả ra rất lớn. Điều này gây nên phản ứng dây chuyền trong đó có việc thay đổi đến chất lượng của dầu nhớt - vốn để bôi trơn động cơ – theo thời gian. Từ đó làm thay đổi tính chất của dầu, khiến dầu nhớt lâu dần không còn thực hiện tốt các công dụng bôi trơn, làm mát, chống gỉ.. của mình.
Vì thế, việc chú ý thay dầu nhớt ô tô định kỳ là điều mà bất cứ chủ xe nào cũng cần phải lưu ý.
Dầu nhớt ô tô bao lâu thay?
Theo các nhà sản xuất xe ô tô, thời gian thay dầu định kỳ nên từ 5.000km vận hành hoặc 3 tháng.
Theo các nhà sản xuất dầu nhớt, thời gian sử dụng có thể lên đến 6 – 12 tháng hoặc 12.000 km.
Theo kinh nghiệm từ các chủ xe, tuỳ theo thói quen lái xe, dầu nhớt động cơ nên được thay định kỳ mỗi 10.000 km một lần
Chủ xe có thể kiểm tra tình trạng dầu nhớt thực tế bằng mắt thường, trước khi quyết định tình trạng xe hiện tại đã cần thay dầu nhớt hay chưa. Các yếu tố cần xem xét có thể kết đến lượng dầu, mức hao hụt dầu hay màu sắc dầu…

Một số dấu hiệu xe cần thay dầu có thể kể đến:
Động cơ phát tiếng kêu lạ
Khi dầu bị bẩn, biến chất, các chi tiết từ động cơ phải chịu ma sát lớn hơn. Do đó, khi vận hành, động cơ thường phát ra âm thanh lớn hơn, ồn hơn và thậm chí là tiếng kêu lạch cạch lạ.
Xe bị ì, tăng tốc chậm
Khi dầu nhớt xuống cấp, các chi tiết động cơ lại không được bôi trơn và làm sạch tốt. Hậu quả là Piston, xy lanh.. chịu ma sát cao hơn khiến cho xe có tình trạng bị ì, động cơ gần, tăng tốc chậm hay thậm chí bị giật khi tăng tốc…
Khi nhận thấy các dấu hiệu trên, chủ xe nên hiểu rằng xe đang gặp tình trạng thiếu dầu, dầu bẩn làm ảnh hưởng đến động cơ xe nên cần nhanh chóng kiểm tra, xử lý ngay.
Giữa những lần thay dầu, chủ xe nên ghi chú lại mốc thời gian để chủ động thay thế định kỳ trước khi bất cứ dấu hiệu trên xảy ra.
Hiện tại, các chủ xe có thể dành ra từ 1 tiếng – 1 tiếng rưỡi cho thời gian chờ và thay thế dầu nhớt tại các gara, hoặc chỉ mất 40 phút cho toàn bộ quá trình thay thế dầu nhớt tại nhà, được tự chọn khung giờ và được miễn phí kiểm tra 5 bước kỹ thuật cần thiết, giúp gia tăng tuổi thọ và bảo vệ giá trị xe tốt hơn.