
Lịch sử hình thành của Porsche (Phần 1)
I. Sự khởi đầu của Porsche: Ferdinand Porsche

Porsche đã được thành lập tại Stuttgart, Đức vào năm 1931 dựa trên kinh nghiệm của Ferdinand Porsche, ông sinh ra tại Áo và đã thành lập một văn phòng thiết kế ô tô. Đồng thời, Hitler đang thực hiện dự án phát triển một chiếc ô tô quốc gia có thể chứa 4 hành khách với mức giá 990 đô la Mỹ vào thời điểm đó nhằm phục hồi kinh tế nước Đức. Hitler đã chỉ định dự án về chiếc xe quốc gia này cho Ferdinand Porsche, và vào thời gian đó chiếc xe quốc gia ‘Volkswagen Beetle’ mang ý nghĩa ‘Volks(quốc gia) + wagen(xe)’ đã được phát hành, sau này chiếc Beetle này trở thành chiếc xe được yêu thích một thời gian dài trên toàn thế giới.
Vào năm 1939 Hitler đã phát động Chiến tranh thế giới II. Trong chiến tranh, Hitler đã ra lệnh cho Ferdinand Porsche và con trai Perry Porsche, những người đã phát triển tình bạn thân thiết với sự phát triển xe hơi của quốc gia trước đó, để làm một chiếc xe quân sự. Ông cũng thiết kế và cung cấp xe quân sự và xe tăng cho Hitler. Vì lý do này mà sau chiến tranh ông đã bị kết án tù vì hợp tác với Đức Quốc xã. Trong khi bị cầm tù, con trai ông Perry Porsche đã ở lại để điều hành dự án Volkswagen một mình.

Ferdinand Porsche và Perry Porsche
Vào năm 1949, Ferdinand Porsche đã mãn hạn tù. Hai năm sau, vào năm 1951 Người sáng lập của Porsche, Ferdinand Porsche đã qua đời vì một căn bệnh mãn tính. Sau cái chết của ba mình, Perry Porsche đã bắt đầu tham gia vào việc phát triển một chiếc xe hơi độc lập chính thức chứ không phải là một dự án của Volkswagen. Đây là sự khởi đầu của Porsche như chúng ta biết.
II. Porsche 356 -1949-1965
Tôi không thể tìm thấy chiếc xe mà tôi mơ ước nên tôi đã quyết định tự làm.
-Ferry Porsche-
Trước khi Ferdinand Porsche mất vào năm 1949, Ferry Porsche đã để lại câu trên với mong muốn làm tạo một chiếc xe với động cơ mạnh mẽ và nhẹ nhất. Và chiếc Porsche 356 là chiếc xe Porsche đầu tiên khởi đầu lịch sử

của Porshe chứa đựng những suy nghĩ của Ferry Porsche được phát hành. Chiếc Porsche 365 được xây dựng dựa trên chiếc Beetle và ban đầu được phát hành dưới tên ‘365 No.1 Roadster’. Theo ý muốn của Ferry Porsche, chiếc 356 có trọng lượng nhẹ 585 kg và được trang bị 5 động cơ 4 xi-lanh, và có thể đạt tốc độ tối đa 135 km/h. Porsche 356 càng trở nên nổi tiếng hơn khi nó giành chiến thắng trong giải đua Le Mans ở Pháp vào năm 1951. Các mẫu xe như 356A, 356B và 356C lần lượt được ra mắt sau mẫu 356 ban đầu, đặt nền móng cho Porsche trở thành một thương hiệu nổi tiếng.
III. Porsche logo
Cho đến khi đầu năm 356 ra mắt, Porsche đã phát hành chiếc xe mà không có logo. Logo Porsche xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1953.
Có một câu chuyện đằng sau việc tạo ra logo. Vào năm 1952, Max Hoffman, nhà nhập khẩu Porsche đầu tiên của Mỹ đã ăn tối với Ferry Porsche ở đó ông đã phàn nàn, "Tất cả những chiếc xe nổi tiếng đều có biểu tượng, nhưng tại sao những chiếc Porsche lại không có?"
Sau đó, Perry Porsche ngay lập tức phác thảo trên khăn ăn của nhà hàng và đây trở thành sự khởi đầu cho logo Porsche hiện tại.

Ý nghĩa của logo Porsche cũng liên quan đến sự thành lập của Porsche. Quốc kỳ của bang Württemberg, Đức là nơi Porsche lần đầu tiên được thành lập cùng huy hiệu của vương quốc và huy hiệu của gia đình Stuttgart đã được sử dụng. Logo hiện tại của Porsche có dạng một chiếc khiên khác bên trong chiếc khiên, hoa văn bên trong chiếc khiên lớn tượng trưng cho lá cờ và quốc huy của Württemberg, chiếc khiên nhỏ tượng trưng cho quốc huy của gia đình Stuttgart.
IV. Volkswagen và Porsche
Volkswagen luôn gắn liền với lịch sử của Porsche. Như tôi đã đề cập ở phần đầu, cả hai công ty đều được thành lập bởi Ferdinand Porsche. Sau cái chết của Ferdinand Porsche, Porsche được dẫn dắt bởi con trai ông - Ferry Porsche, và Volkswagen do con gái ông - Louise Porsche và con rể Anton Piech điều hành. Volkswagen và Porsche tiếp tục điều hành của họ bằng cách đồng phát triển và chia sẻ các bộ phận. Trong khi đó, Volkswagen cũng nổi tiếng là công ty đã mua lại các thương hiệu như Audi, Bentley, Lamborghini ngay từ khi thành lập. Trước đây, Luật Ô tô của Châu Âu còn được gọi là Đạo luật Volkswagen đã tồn tại và hạn chế các nhóm doanh nghiệp, nhà đầu tư tổ chức sở hữu hơn 20% cổ phần để một nhóm cụ thể không thể thu lợi nhuận quá lớn. Năm 2005, 'Đạo luật Volkswagen' bị tuyên bố là vi hiến, mối quan hệ giữa Volkswagen và Porsche từ đây bắt đầu thay đổi đáng kể.

Volkswagen đã mua lại Porsche?
Kể từ thời điểm này, Porsche bắt đầu tăng cổ phần để mua lại Volkswagen và cũng vào thời gian, cổ phần của Porsche đã lên tới 25%, trở thành cổ đông lớn nhất của Volkswagen. Lúc này, chủ tịch của Volkswagen AG là Piech đã tiếp nhận cổ phần với giá thấp hơn giá thị trường thông qua Piech và Porsche đã mua lại hơn 50% cổ phần, có quyền biểu quyết trong 5 năm thông qua các vụ mua lại liên tục. Tại thời điểm này, Porsche chi một số tiền khổng lồ, khiến Volkswagen phải mua lại 100% cổ phần của Porsche. Bằng cách này, hai công ty có cổ phần của nhau, và trên thực tế, nó đã trở thành một công ty gia đình của gia đình Piech-Porsche chứ không do bất cứ ai khác tiếp quản.
_________________________________________________________________________
CARRECT - ỨNG DỤNG CHĂM SÓC XE TỨC THỜI
👉 Fanpage: https://www.facebook.com/carrect.vn
☎ Hotline: 035 510 8995
📲 Tải app: http://bit.ly/Carrect_App