
Vệt nước ố từ A đến Z
Đã cập nhật: 11 thg 12, 2020
Các vệt nước ố thường có hình vảy cá có thể coi là vết bẩn nhẹ nhưng không nên xem thường. Hãy xem xét kỹ lưỡng hơn và tìm hiểu cách loại bỏ chúng
Vệt nước ố là gì?

Các chất như canxi sunfat (thạch cao), canxi cacbonat (đá vôi), canxi photphat (hydroxyapatite), calcium oxalate, natri, kali và magiê tồn tại trong nước. Dấu vết sót lại sau quá trình bay hơi trên bề mặt sơn hoặc kính chắn gió của ô tô được gọi là vệt nước ố và có hình dạng vảy cá.
Các loại vệt nước ố
1. Vệt ố vảy cá điển hình

Có 3 loại chính. Đầu tiên là vệt nước ố thông thường, tạo ra từ bụi bẩn trộn lẫn với nước sau khi bay hơi.
Nếu vào những ngày mưa có nhiều bụi bẩn trong không khí, bạn có thể thấy những vệt nước ố như hình, những vệt này sẽ dễ dàng xóa đi.

2. Tạp chất
Nếu bạn nhìn thấy 1 đốm nước ở trên bề mặt sơn, có thể bạn sẽ cho rằng nó không hề lẫn tạp chất.
Những tạp chất này đặc biệt có trong nguồn nước ngầm, nước mưa trộn lẫn những chất ô nhiễm có trong không khí.
Tạp chất này rất khó nhìn bằng mắt thường vì những nguyên tố này hòa tan với nước nên trông khá sạch
3. Ăn mòn

Các tạp chất trong nước gây ra sự ăn mòn trên bề mặt sơn.
Sự ăn mòn này là vệt ố nước nghiêm trọng nhất. Vì 1 khi nó xuất hiện, rất khó loại bỏ bằng hóa chất thông thường, có thể cần phải xử lý bằng việc đánh bóng bề mặt sơn.
Thực tế phũ phàng đó là nước chứa vô số tạp chất lạ, chất ăn mòn. Vậy nên, trong 1 đốm nước thông thường, mọi tổn hại đều xảy ra cùng 1 lúc tác động xấu lên bề mặt sơn
Có thể nhìn thấy ở bức ảnh trên, sự ăn mòn hiện rõ ngay cả khi loại bỏ những đốm nước. Vì thế, việc loại bỏ những vết này càng ngày càng khó lâu dầu theo thời gian.
Tình trạng
Nước mưa bốc hơi khi gặp ánh sáng mặt trời
Mưa axit chứa nhiều thành phần ăn mòn. Tiêu chuẩn đánh giá mưa axit chính là độ axit (PH) is nhỏ hơn 5.6. Với dữ liệu thống kê 2008 - 2016, mưa ở Hàn Quốc phần lớn là mưa axit.
Tình hình khá hơn sau nhiều năm, nhưng với tình trạng bầu khí quyển này thì thực sự không có cải thiện đáng kểnào. Mưa axit vẫn tiếp tục ăn mòn bề mặt xe qua thời gian.
Vấn đề nghiêm trọng hơn là ánh nắng chói chang sau mưa. Bề mặt sơn bị nung nóng. Đối với màu xe đen có thể cảm nhận rõ rệt. Nước mưa bay hơi ngay lập tức và để lại 1 vệt nước ố.
Sự bốc hơi nhanh vì nhiệt độ cao khiến sự xâm nhập và ăn mòn diễn ra nhanh hơn. Và đây chính là điều tồi tệ nhất.
Khi rửa xe bằng nguồn nước ngầm
Nước ngầm chứa nhiều tạp chất. Nếu bạn không loại bỏ nước đọng trên bề mặt xe sau khi rửa bằng nguồn nước ngầm, bạn sẽ thấy vô số vệt nước ố .
Thực tế, rất dễ dàng phát hiện các vệt nước này sau khi sử dụng nguồn nước ngầm để rửa xe.
Hãy xem sự khác biệt về hàm lượng nguyên tố có trong nước ngầm và nước máy?
Mặt khác, nước đóng chai hoặc nước máy có hàm lượng tạp chất trung bình dưới 20mg/l, tỉ lệ này cao hơn nhiểu ở nước ngầm. Đó chính là sự khác biệt
Tuy nhiên, dù là nước máy cũng cần phải lọc đúng cách và loại bỏ sau khi rửa xe.
Hơn nữa, trên thực tế thì nước máy được lọc từ nước ngầm
Khi rửa xe và không loại loại bỏ hết nước đọng
Nước đọng lại sau khi rửa xe sẽ dễ dàng tạo ra vệt ố nước trên bề mặt sơn.
Đặc biệt nếu không rõ nguồn nước rửa xe được lấy từ đâu.

Nguyên do cần loại bỏ vệt nước ố

Có thể đây không phải vấn đề lớn nhưng khi lái xe trong những ngày mưa, các vệt ố nước trên kính lái sẽ làm hạn chế tầm nhìn an toàn của tài xế
Bề mặt sơn có nhiều vết vảy cá cũng là 1 lí do khiến nó mất giá trị trong các cuộc mua bán.
Cần làm gì?
Giấm

Pha giấm và nước tinh khiết theo tỉ lệ 1:1, xịt lên các vệt nước và dùng khăn mịn lau sạch. Tận dụng axit có trong giấm để loại bỏ các tạp chất kia, hữu ích trong giai đoạn đầu
Dung dịch tẩy vệt ố

Có 2 loại tẩy rửa đó là dạng hợp chất và dạng lỏng.
+ Nên sử dụng dạng hợp chất vì dạng lỏng chỉ có tác dụng ngang giấm
+ Hiệu quả tối ưu khi kết hợp đánh bóng giúp ổn định và bảo vệ bề mặt sơn
Đất sét

Như đã đề cập, dùng đất sét để loại bỏ các vệt ố khá hiệu quả. Nên xịt nhanh lên khu vực cần xử lý để làm giảm ma sát khi cọ xát đất sét với bề mặt sơn hoặc kính chắn gió.
Nên sử dụng đất sét để tẩy các vệt ố trên kính lái trước để tăng khả năng hiệu quả khi đánh bóng.Nhưng những vệt ố này không hẳn là được loại bỏ hoàn toàn
Tại sao đã thử mọi cách nhưng vẫn không loại bỏ được các vệt nước ố?
Có thể bạn đã thử nhiều cách nhưng đơn thuần không thể loại bỏ được vệt nước ố như bạn nghĩ.
Nguyên nhân là có sự ăn mòn xảy ra trong các vết nước ố đó

Trong trường hợp này, cần cắt bỏ lớp sơn đó, bằng cách đánh bóng. Việc này đòi hỏi độ chuyên môn cao nên hãy tìm đến các trung tâm có kinh nghiệm
Nếu sự ăn mòn thực sự nghiêm trọng, ngay cả việc đánh bóng cũng có thể không giải quyết được vì sự ăn mòn đã tiến sâu tới lớp sơn nền. Trên kính lái cũng vậy
Cách ngăn ngừa
Cuối cùng, chúng ta cần đi đến kết luận để ngăn ngừa vệt nước ố bằng vài tóm tắt đơn giản
1. Cần chú ý quan sát các vệt nước này. Nếu không được xử lý kịp thời có thể chi phí sẽ tiêu tốn đáng kể.
2. Rửa xe càng sớm càng tốt sau khi đi mưa về. Không để nước mưa bốc hơi tự nhiên mà cần dùng khăn khô lau sạch. Hãy chắc chắn là không bỏ sót chỗ nào.
3. Lớp phủ sáp bóng có thể ngăn ngừa sự tác động, ăn mòn của vệt nước ố lên bề mặt sơn.
4. Không rửa xe bằng nguồn nước ngầm hoặc nước không rõ nguồn gốc.
5. Không đỗ xe gần nơi có vòi phun nước sử dụng nguồn nước ngầm.